xu-huong-van-phong-ket-hop

October 18

0 comments

Xu hướng văn phòng kết hợp đang diễn ra như thế nào?

Khi những làn sóng của đại dịch qua đi cũng là lúc mỗi người trong xã hội sẽ chứng kiến những thay đổi chưa từng có tiền lệ trước đó nhằm thích nghi và trở lại với cuộc sống “bình thường mới” đích thực. Sự ra đời của Hybrid Office, tiếng Việt có tên là văn phòng kết hợp chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thay đổi này sau đại dịch. 

Từ những năm trước đại dịch, xu hướng làm việc từ xa, không nhất thiết phải đến văn phòng đã được xem xét và phát triển trong tương lai. Những đề xuất này đa phần đến từ các công ty, tập đoàn công nghệ, khi mà nhân viên của họ đều có mặt gần như khắp mọi nơi trên thế giới. Google chính là minh chứng điển hình cho xu hướng văn phòng kết hợp này. Năm 2018, họ đã xem xét đến việc xây dựng mô hình làm việc với các tiêu chí: Công việc diễn ra khắp mọi nơi, không chỉ riêng ở văn phòng; nơi làm việc của nhân viên có thể thay đổi liên tục. 

Đến năm 2020, đại dịch Covid 19 xảy ra đã phần nào đẩy nhanh xu hướng làm việc mới mẻ này. Mọi người bắt đầu mô hình làm việc mới là Work From Home. Nhưng khi đã bắt đầu quen với việc ngồi tại nhà làm việc, các nhân viên đã không còn háo hức với việc hậu đại dịch trở lại văn phòng, ngồi cạnh nhau năm ngày một tuần. Không chỉ thế, làn sóng nghỉ việc tại văn phòng sau đại dịch Covid đang diễn ra mạnh mẽ khi mỗi quốc gia đi qua cơn bão Covid. Trước những thách thức này, xuất hiện xu hướng văn phòng Hybrid mang lại sự linh hoạt cho cả nhân viên và công ty thời kì hậu Covid. 

Họp mặt linh hoạt sáng tạo

Những ai mong muốn làm việc theo mô hình văn phòng kết hợp?

Theo khảo sát được thực hiện vào tháng 10/2020 của PWC, cứ 10 giám đốc điều hành thì có đến 7 người muốn nhân viên một tuần có thể đến công ty 3 buổi để duy trì văn hóa công ty. Các nhà lãnh đạo luôn trăn trở giữa việc mong muốn nhân viên có thể đến văn phòng làm việc đồng thời cũng có thể đảm bảo sức khỏe cho họ. Và mô hình Hybrid ra đời chính là giải pháp không thể tuyệt vời hơn.

Bên cạnh đó, phần đông các nhân viên cũng có mong muốn được trở lại văn phòng làm việc trong một khoảng thời gian nhất định để có sự kết nối với mọi người hơn. Work from home trong đại dịch đã trở thành một xu hướng mang lại sự tiện ích cho mọi người nhưng lâu dần hình thức làm việc này cũng giảm đi sự tương tác trong công việc. 

Sự khác biệt về lợi ích của mô hình kết hợp với truyền thống

Nếu như trước đó chúng ta đã tìm hiểu văn phòng hybrid là gì, Office Hero có thể giúp bạn hình dung rõ về lợi ích của mô hình kết hợp này so với các mô hình làm việc truyền thống;

  • Làm việc tại văn phòng (mô hình truyền thống): Nhân viên trực tiếp đến văn phòng làm việc, công ty, doanh nghiệp có quy định cụ thể về giờ làm việc, tan làm. Là hình thức phổ biến nhất trên thế giới. Một môi trường tạo sự kỷ luật cho nhân viên, dễ dàng trao đổi với đồng nghiệp và sếp trong công việc, tạo sự gắn kết, giao lưu trong môi trường công sở.
  • Work From Home (làm việc tại nhà): Nhân viên có thể làm việc tại nhà hoặc các địa điểm khác ngoài công ty. Đã được áp dụng từ trước đại dịch với một số ngành nghề, công ty. Đây không chỉ là cách để bảo vệ sự an toàn của nhân viên trong đại dịch, còn tiết kiệm chi phí mặt bằng của công ty. Tạo tâm lý thoải mái, giảm bớt những căng thẳng cho nhân viên.
  • Hybird Office (văn phòng kết hợp): Là mô hình kết hợp giữa làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng. Nơi làm việc có thể không cố định, công ty có thể đặt một nơi làm việc trong thời gian ngắn.
Không gian sáng tạo khi ở văn phòng

Các yếu tố đã tạo nên xu hướng văn phòng kết hợp

  • Sự yêu thích việc kết hợp giữa không gian chung và không gian riêng tư
  • Nhân viên trở nên hứng thú với không gian linh hoạt, tùy thuộc vào tính chất công việc của họ.
  • Nội thất linh hoạt, đa năng.
  • Công nghệ giúp nhân viên tìm và đặt văn phòng làm việc dễ dàng.

Rõ thấy, sự thay đổi về mô hình làm việc không chỉ nằm ở mong muốn của đa số cán bộ, nhân viên về xu hướng kết hợp này. Văn phòng Hybrid còn mang đến nhiều tiện ích. Đảm bảo cho sức khỏe cho nhân viên công ty là điều cần thiết đầu tiên. Đồng thời, nó giúp duy trì các thói quen và cách thức làm việc linh hoạt cả sau này. Rất khó để tưởng tượng chỉ trong một thời gian ngắn vài tháng mà con người nói chung và nhân viên nói riêng luôn phải thích ứng sự thay đổi không gian làm việc liên tục. Vì vậy, đây là lúc các mô hình truyền thống cần được xem xét và cải tiến hơn. Xu hướng văn phòng kết hợp là sự hài hòa và tận dung lợi thế các mặt của truyền thống và công nghệ.

Xu hướng văn phòng kết hợp đang diễn ra như thế nào trên thế giới?

Sau những cơn bão Covid, nhân viên dần đang trở lại làm việc trên thế giới. Thời điểm trở lại của các quốc gia có sự khác nhau do tình hình kiểm soát đại dịch ở mỗi đất nước có sự khác biệt. Song, có một điểm chung chính là cách sử dụng văn phòng của nhân viên, công ty đã có sự thay đổi. Xu hướng làm việc trong mô hình văn phòng kết hợp đã dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, hướng đến những mục tiêu cụ thể hơn.

Thay đổi mục đích đến văn phòng của nhân viên: Các công ty cho phép nhân viên đến văn phòng 1-2 lần trong tuần, thời gian còn lại họ có thể linh hoạt làm việc tại nhà và không gian mình yêu thích. Chính xu hướng làm việc này đã tác động đến suy nghĩ của nhân viên về mục đích đến văn phòng của họ. Có thể họ nghĩ trước đây đến văn phòng là để làm việc, có khả năng đối mặt với sự cạnh tranh, môi trường công sở áp lực bên cạnh những lợi ích của việc đi làm văn phòng. Nhưng với mô hình kết hợp, nhân viên có thể nghĩ họ đến văn phòng để họp, để trực tiếp gắn kết với mọi người hơn. Chính những suy nghĩ tích cực này phần nào cải thiện năng suất, hiệu quả của mỗi người.

Có không gian sáng tạo thoải mái

Ít bàn hơn, nhiều không gian xã hội hơn

Các công ty, doanh nghiệp trên thế giới cũng dần đang thay đổi theo mô hình làm việc này khi xây dựng văn phòng kết hợp. Đồ nội thất có thể đa chức năng hơn, các vách ngăn làm việc cũng sẽ không còn nữa. Một nhân viên mới khi bước chân vào văn phòng có thể tự do lựa chọn chỗ ngồi của mình mà không bị chỉ định như trước. Tất cả những thay đổi này phần nào có thể giải quyết những lo ngại về sức khỏe và an toàn của nhân viên sau khi đại dịch lắng xuống. 

Sức khỏe, hạnh phúc và trải nghiệm ảo

Trước đại dịch, sức khỏe là vấn đề đã được quan tâm ở nơi làm việc, nhưng chỉ dừng lại ở việc tập thể dục và gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn. Và sau đại dịch, theo xu hướng văn phòng kết hợp, vấn đề sức khỏe đã được quan tâm hơn rất nhiều, bao gồm sức khỏe thể chất, tinh thần và toàn bộ sức khỏe của người lao động. Không chỉ thể, các yếu tố của văn phòng kết hợp còn giúp nhân viên có thêm được phúc lợi. Tại một số công ty lớn trên thế giới, mô hình kết hợp còn giúp họ mở ra trải nghiệm không gian làm việc gần gũi thiên nhiên. Ngoài các công nghệ tiên tiến đảm bảo sức khỏe văn phòng, các công ty doanh nghiệp cũng nên trang bị các mẹo nhỏ cho dân văn phòng giữ gìn sức khỏe dịp cuối năm.

Với mong muốn được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm từ các anh/chị lâu năm trong nghề hành chính văn phòng/admin. Mình đã tìm được Office Hero là nơi dừng chân trên đoạn đường đến với cây bút Content.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Bài viết liên quan

Công nghệ – Chìa khóa thành công của văn phòng Hybrid 
Văn phòng Hybrid: Tương lai và tiềm năng tại Việt Nam 
5 tuyệt chiêu trong quản lý công việc hành chính, nhân sự

Đăng ký để không bỏ sót thông tin từ Office Hero

>