tiem-nang-van-phong-hybrid

October 17

0 comments

Văn phòng Hybrid: Tương lai và tiềm năng tại Việt Nam 

Sau đại dịch, Hybrid Office (tiếng Việt là văn phòng kết hợp) đang dần trở thành xu thế làm việc mới trên thế giới. Tại một số quốc gia phát triển, việc áp dụng mô hình ”văn phòng Hybrid” đã mang đến một số thành công, thuận lợi nhất định. 

Vậy ở Việt Nam, xu hướng làm việc này liệu có thể phát triển và được áp dụng rộng rãi?

Những doanh nghiệp Việt Nam đã và đang áp dụng mô hình Hybrid 

Từ khi dịch bệnh Covid bùng phát lần thứ tư vào tháng 5 năm 2021, các tập đoàn lớn ở Việt Nam đã bắt đầu thích nghi với mô hình Hybrid working. Tập đoàn  FPT áp dụng chế độ làm việc từ xa với 6 tỉnh có tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng. Những tỉnh còn lại đều áp dụng mô hình văn phòng kết hợp.

Theo số liệu từ ASUS Việt Nam, 66% nhân viên đã áp dụng văn phòng kết hợp- mô hình làm việc tương lai trong đại dịch covid -19. 

Không gian hiện đại và mô hình được ứng dụng

Không chỉ riêng các tập đoàn công ty lớn đang triển khai Hybrid Office, các startup, doanh nghiệp nhỏ cũng áp dụng mô hình làm việc kết hợp trong đại dịch lần thứ 4. Finn Credit – một startup trong lĩnh vực tài chính số – cũng áp dụng chế độ làm việc luân phiên: 20% ở văn phòng, 80% làm việc từ xa. Bên cạnh đó, rất nhiều các ngân hàng công ty bất động sản tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng chế độ làm việc kết hợp.

Văn phòng kết hợp tại Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia

Không chỉ có hiệu quả trong đại dịch, Nhiều doanh nghiệp công ty tại Việt Nam vẫn sẽ áp dụng mô hình làm việc kết hợp ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Dự đoán các công ty sẽ áp dụng 75% làm từ xa và 25% chỗ ngồi cứng tại văn phòng theo hình thức luân phiên.

Bà Phan Tú Quyên, Giám đốc Marketing và Vận hành của Microsoft Việt Nam tin tưởng rằng Hybrid Office chính là một mô hình tham khảo tuyệt vời, giúp các nhân viên bước vào kỷ nguyên cộng tác và sáng tạo mới. 

Báo cáo mới nhất của Microsoft về xu hướng “Làm việc kết hợp – Hybrid Workplace” cho thấy, tại Việt Nam, 81% người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa, trong khi 77% mong gặp lại đồng nghiệp nơi văn phòng. Và khi đó văn phòng kết hợp chính là biện pháp, xu thế tất yếu đáp ứng được nhu cầu của cả 2 nhóm trên. 

Đồng tình với quan điểm Hybrid Office sẽ trở thành xu thế của tương lai, nhưng ông Hoàng Nam Tiến, chủ tịch HĐQT Công ty FPT Telecom cho rằng việc xây dựng và áp dụng văn phòng kết hợp là quá trình không hề dễ dàng. Doanh nghiệp cũng không nên nóng vội mà áp dụng hình thức này ngay tức thì  mà còn dựa vào nguồn lực, tình hình thực tế của mình. 

Dân văn phòng nghĩ gì về Hybrid Office? 

Dưới góc nhìn của “người trong cuộc”, sau nhiều tháng áp dụng mô hình work from home hoặc làm việc tại công ty, mỗi người cũng đều có những quan điểm, góc nhìn riêng về Hybrid Office. 

Chia sẻ với Office Hero, anh Hoàng Cao Phạm, hiện đang làm việc tại một nhà xuất bản ở TP.HCM cho biết: “Sau 4 tháng work from home, mình bắt đầu quen và thích làm việc ở nhà. Hơn nữa tình hình dịch bệnh phức tạp nên vẫn chưa thể đến công ty. Mô hình Hybrid kết hợp giữa 2 yếu tố theo mình chính là giải pháp hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại”.

Trả lời câu hỏi này, Bạn Kim Yến, (làm việc tại TP.HCM) cho biết mình cũng rất thích tiềm năng mô hình kết hợp và bày tỏ nguyện vọng được trở lại thành phố làm việc. Nhưng do hiện tại Yến đã về quê, quy định giữa các tỉnh cũng có sự khác nhau nên vẫn chưa thể trở lại TP.HCM trong thời gian ngắn được. 

Không gian thoải mái là sự lựa chọn của đa phần các bạn trẻ

Đa phần các bạn trẻ biết đến xu hướng làm việc này đều bày tỏ sự kỳ vọng và mong muốn có thể làm việc bằng hình thức này trong tương lai, ngay cả khi đại dịch kết thúc và cuộc sống thực sự trở lại “bình thường mới”. Những chia sẻ, quan điểm này cũng rất giống với những người làm văn phòng ở các quốc gia khác trên thế giới.

Các công ty Việt Nam cần chuẩn bị gì cho mô hình làm việc kết hợp?

Không thể phủ nhận những lợi ích đáng kể mà văn phòng Hybrid đem lại cho công ty và nhân viên như: Tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh; tạo tâm lý thoải mái cho nhân viên…Song, trên thực tế việc chuẩn bị cho văn phòng Hybird bao gồm nhiều quá trình:

  • Thiết kế không gian mang lại cảm giác kết nối: Quay trở lại văn phòng sau thời gian dài làm việc tại nhà, những tương tác, trao đổi về công việc giữa các nhân viên là vô cùng cần thiết. Chính vì thế, các công ty có thể tự thiết kế hoặc đặt các văn phòng, không gian làm việc để nhân viên có cảm giác được kết nối. Bên cạnh đó, văn phòng cũng cần thêm những thiết kế riêng tư như buồng làm việc, take nap rom giúp nhân viên lấy lại sự tập trung cao độ khi làm việc.
Thiết kế không giang mang lại cảm giác kết nối
  • Đưa ra quy trình rõ ràng, ban hành các quy định khi làm việc kết hợp: Việc nhân viên trở lại sau chuỗi ngày work from home là một quá trình dài, nên diễn ra ở từng bộ phận chứ không nên đồng loạt. Chính vì thế mà công ty, doanh nghiệp cần đưa ra những thông báo, quy định cụ thể khi áp dụng làm việc kết hợp.

Tối ưu công nghệ

  • Đây là một yếu tố quan trọng trong quá trình doanh nghiệp chuyển mình sang mô hình văn phòng hybrid. Những thiết bị âm thanh, trình chiếu, hệ thống điện mạng được nâng cấp sẽ phù hợp và vô cùng cần thiết cho quá trình làm việc. Bên cạnh đó, công ty, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến những công nghệ như cửa tự động, hệ thống lọc không khí, hạn chế thiết bị quét mã vẫn tay để đảm bảo an toàn cho nhân viên sau mùa dịch. 

Nhìn chung, việc áp dụng công nghệ cao vào văn phòng Hybrid ở Việt Nam vẫn chưa thể toàn diện như các nước phát triển. Song áp dụng công nghệ vào mô hình làm việc mới này vẫn là điều kiện tiên quyết và vô cùng cần thiết.

Tùy thuộc vào tình hình tài chính và đặc trưng trong kinh doanh sản xuất mà mỗi công ty sẽ đưa ra những bước thành lập một văn phòng hybrid khác nhau. Các công ty, doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xác lập văn phòng kết hợp hãy lấy nhân viên làm trung tâm. Một mô hình văn phòng hybrid hướng đến sự an toàn và đề cao tính kết nối của nhân viên sau đại dịch chính là kim chỉ nam để các công ty trên thế giới, trong đó có Việt Nam gặt hái những kết quả tốt. 

Với mong muốn được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm từ các anh/chị lâu năm trong nghề hành chính văn phòng/admin. Mình đã tìm được Office Hero là nơi dừng chân trên đoạn đường đến với cây bút Content.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Bài viết liên quan

Xu hướng văn phòng kết hợp đang diễn ra như thế nào?
Công nghệ – Chìa khóa thành công của văn phòng Hybrid 
5 tuyệt chiêu trong quản lý công việc hành chính, nhân sự

Đăng ký để không bỏ sót thông tin từ Office Hero

>