mo-hinh-lam-viec-hybrid

September 16

0 comments

Văn phòng Hybrid: Mô Hình Làm Việc Tương Lai? 

Nơi làm việc của bạn sau đại dịch COVID-19 có còn như xưa khi những quy định về vaccine, về giãn cách và đặc biệt là tâm lý ngại đến chỗ làm xuất hiện?

Mô hình làm việc hybrid hay văn phòng hybrid được các nước đã trải qua dịch COVID-19 áp dụng ngày càng nhiều hơn.

Ban đầu, đây là giải pháp tình huống sau đại dịch, nhưng sau một thời gian áp dụng, nó đã trở thành một mô hình nơi làm việc mang tính tiên phong với nhiều lợi ích. 

Liệu mô hình này có phù hợp ở Việt Nam hay không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Vì sao văn phòng hybrid là một mô hình làm việc xu hướng mới?

Trước đại dịch, hầu hết công ty đều yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng, đây là điều bình thường trong nhiều năm qua. 

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, một số công ty, đặc biệt là các công ty công nghệ, bắt đầu phong trào làm việc từ xa hay còn gọi là remote work.

Họ không có văn phòng riêng. Các công ty này cũng có những triết lý và thành công với phương pháp của họ, nhưng mô hình này vẫn khó áp dụng với đa số các công ty. Mà chủ yếu là do tư duy và thói quen. 

Tuy nhiên, khi đại dịch diễn ra, bắt buộc rơi vào tình thế làm việc từ xa, được gọi phổ biến là Work From Home (làm việc tại nhà), nhân viên và công ty lúc đầu cảm thấy nhiều bất cập, nhưng sau đó đã dần quen và tìm ra những lợi ích chưa bao giờ trải nghiệm của mô hình làm việc tại nhà. 

Điều đáng nói, là sau đại dịch, một xu hướng thôi việc diễn ra ở nhiều nước khi được trở lại văn phòng. Đặc biệt là ở Mỹ đang diễn ra The Great Resignation (tạm dịch: Cuộc Đại Từ Nhiệm). 

Một phần lớn lý do là vì nhân viên không còn muốn làm việc toàn thời gian tại văn phòng nữa.

Một nghiên cứu của LinkedIn về The Great Resignation đã cho kết quả 74% người lao động muốn thôi việc vì trong trong giai đoạn giãn cách, họ có thời gian nhìn và suy nghĩ lại về công việc của mình, so sánh lợi ích của mô hình làm việc tại nhà so với văn phòng đã cho họ nhiều tự do (và hiệu quả) hơn.

Điều này thôi thúc họ tìm công việc mới phù hợp với mình hơn.

Lí do thật sự đằng sau xu hướng thôi việc?

Khái niệm nơi làm việc hybrid (hybrid workspace) được xem là sáng kiến, từ việc thích nghi tạm thời với giãn cách, thì nay các công ty đã đưa vào áp dụng chính thức và xây dựng lại môi trường làm việc của mình.

Hybrid-la-gi

Mô hình hybrid

Văn phòng hybrid là gì?

Hybrid chỉ sự vận hành cùng lúc từ hai hay nhiều hơn các dạng mô hình. Khái niệm hybrid được biết nhiều với xe ô tô hybrid có động cơ vừa chạy bằng xăng, vừa chạy bằng điện, có thể chuyển đổi qua lại.

Văn phòng hybrid cũng vậy, nó là sự kết hợp của mô hình làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng.

Một văn phòng hybrid tạo sự linh hoạt khi cho phép nhân viên chọn lựa nơi làm việc theo nhu cầu của mình. Nó giúp đáp ứng những nhu cầu làm việc của nhân viên ở những tình huống khác nhau có thể thay đổi. 

Lấy ví dụ, Phương có nhà ở xa văn phòng và mỗi ngày cô ấy phải mất tổng cộng 90 phút di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc.

Cô ấy muốn làm việc từ xa để tiết kiệm thời gian và công sức (cũng như tinh thần), nên quyết định chỉ lên văn phòng mỗi tuần 1 ngày để kết nối với đồng nghiệp và tham dự các bữa họp hàng tuần. 

Nơi làm việc hybrid có thể ở nhiều hình thái khác nhau và được quy định dưới nhiều mô hình, quy định khác nhau.

Một số ví dụ bao gồm hot desk (bàn làm việc không cố định), desk neighborhood (bàn làm việc ở một địa điểm gần nhà nhân viên), flex space (chỗ làm việc linh hoạt)... Và dù ở hình thái nào, mô hình làm việc hybrid là nơi đáp ứng đa dạng kiểu làm việc của nhân viên. 

van-phong-hybrid

Sự kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa

Văn phòng hybrid có tác động thế nào đến nhân viên?

Khi có chọn lựa, có sự tự quyết, chắc chắn nhân viên sẽ cảm thấy được tự do hơn. 

  • Sự di động giúp nhân viên dễ dàng làm việc độc lập hay làm với nhóm của mình. 
  • Nhân viên có chọn lựa về nơi làm việc, vị trí làm việc, bàn làm việc. 
  • Có thêm nhiều chọn lựa chọn chỗ làm việc bên ngoài hay bên trong văn phòng.
  • Cảm thấy được trao quyền để quyết định khi nào làm và làm như thế nào. 
  • Sự chuyển đổi dễ dàng giữa làm việc bên trong văn phòng hay ở nhà cho nhân viên tâm lý thoải mái và có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn.

Mô hình làm việc này nhìn chung sẽ tạo điều kiện cho nhân viên có cơ hội để sắp xếp công việc và cuộc sống hài hoà, hơn là phải ưu tiên công việc vào những giờ cố định trong văn phòng và chưa chắc tạo hiệu quả hơn. Giảm stress, tăng hiệu quả là điều được ghi nhận.

Văn phòng hybrid có ảnh hướng thế nào đến công ty?

Về phía doanh nghiệp, một mô hình làm việc hybrid có rất nhiều lợi ích:

  • Tận dụng không gian văn phòng làm việc tốt hơn.
  • Môi trường làm việc có sự tin tưởng và hỗ trợ nhiều hơn.
  • Cải thiện an toàn nơi làm việc trong những điều kiện gián đoạn như bệnh, sửa chữa… ví dụ như virus Covid-19 vẫn là một mối nguy.
  • Công việc ít bị cản trở bởi cách vận hành ít linh hoạt của văn phòng. 
  • Tiết kiệm chi phí thuê văn phòng, cơ sở vật chất không cần thiết.
  • Có thêm cơ hội để nuôi dưỡng văn hoá công ty hiện đại hơn. 
  • Có được hiệu quả công việc đồng thời có sự hài lòng từ nhân viên giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc.
  • Điều kiện làm việc linh hoạt sẽ giúp tuyển mộ được nhiều nhân tài, ngay cả khi không ở cùng khu vực địa lý.

Ngoài ra, không gian làm việc từ xa luôn cần sự yên tĩnh và tập trung cao độ. Cách thức giao tiếp đồng bộ đang được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng có thể sẽ kéo theo những giảm sút về năng suất làm việc.

Vì vậy, cần kết hợp để thay đổi phương thức trao đồi thông tin lẫn nhau một cách hiệu quả hơn. 

Sự phát triển của mô hình làm việc hybrid có dành cho công ty bạn?

Xu hướng văn phòng hybrid vẫn đang phát triển và nhiều công ty đã và đang chuyển đổi qua mô hình này.

Để có thể cân nhắc chuyển đổi qua mô hình văn phòng hybrid, bạn cần cân nhắc những yếu tố quan trọng sau:

  • Môi trường làm việc: không gian ở văn phòng hay mô hình làm việc tại nhà đều là nơi làm việc hữu hình nơi nhân viên làm việc. Nó cần đủ điều kiện
  • Kinh nghiệm làm việc: công ty cần thay đổi hay có thể thích ứng với điều kiện làm việc mới có ảnh hưởng đến lợi ích, phương pháp làm việc của nhân viên và giá trị văn hoá, truyền thống của công ty. 

Tất cả những yếu tố này đều rất quan trọng với công ty bạn, không phải yếu tố nào thành công ở công ty khác cũng phù hợp với công ty bạn. Vì vậy, bạn cần phải phân tích và chọn lựa kỹ lưỡng, xem xét môi trường làm việc của công ty trước giãn cách, trong hiện tại và tương lai bạn muốn như thế nào.

Những phương pháp và kinh nghiệm về văn phòng hybrid sẽ được chúng tôi tiếp tục chia sẻ trong những nội dung sau.

Công ty bạn có dự tính chuyển đổi mô hình văn phòng hybrid không? Hãy chia sẻ kinh nghiệm cùng chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé.

Huy là Founder và CEO của PITO. Với niềm đam mê về kinh doanh nhà hàng và công nghệ từ khi còn là một học sinh trung học. Trải qua một thời gian dài tích luỹ kinh nghiệm trong ngành ẩm thực và khởi nghiệp công nghệ, Huy tạo ra nền tảng PITO để được kết nối và cùng phát triển ngành catering cho doanh nghiệp với những Đối tác của PITO.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Bài viết liên quan

Xu hướng văn phòng kết hợp đang diễn ra như thế nào?
Công nghệ – Chìa khóa thành công của văn phòng Hybrid 
Văn phòng Hybrid: Tương lai và tiềm năng tại Việt Nam 

Đăng ký để không bỏ sót thông tin từ Office Hero

>