Không cần bàn cãi, hiện nay doanh nghiệp cần vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Yếu tố cốt lõi chính là một hệ thống lao động gắn kết và hiệu quả. Trong đó với hình thức làm việc tại nhà đang được áp dụng phổ biến, thách thức mới đã được đặt ra cho những người lãnh đạo: Làm sao để thúc đẩy tinh thần work from home? Đó chính là câu hỏi mà mỗi-người-lãnh-đạo đều cần tìm lời giải phù hợp.

Giao việc phù hợp cho nhân viên
Giao việc cho nhân viên sao cho hiệu quả? Deadline đúng năng lực, việc khó đúng sở trường. Đó chính là một yêu cầu quan trọng mà người lãnh đạo cần có. Đây cũng là chìa khóa thúc đẩy tinh thần work from home đầu tiên cần chú ý,
Giao việc phù hợp cần dựa theo các cơ sở:
CHUYÊN MÔN – TINH THẦN – NĂNG SUẤT
Không đúng chuyên môn dễ làm nhân viên nản lòng. Trái với sở thích dễ làm nhân viên chùn bước. Quá tải công việc dễ làm nhân viên bất mãn.
Điều này đòi hỏi người lãnh đạo phải có bao quát, nhìn nhận khách quan. Người dẫn đầu không cần là người làm nhiều nhất. Họ cần là người hiểu team mình nhất. Thế mạnh của nhân viên mình là gì? Đâu là điểm mốc tối đa công việc của một thành viên nhóm?
Đối với các nhân viên có tính cách tỉ mỉ, cẩn trọng thì bạn nên bố trí họ vào vị trí kiểm kê, kiểm soát, lập báo cáo… Còn những người thích sáng tạo, năng động có thể vào bộ phận đưa ra giải pháp, sản xuất ý tưởng… Hạn chế việc giao việc không đúng chuyên môn vừa gây áp lực, vừa không đạt hiệu quả.

Hiểu nhân viên, đặc biệt trong thời điểm làm việc tại nhà, là yêu cầu mà bất cứ lãnh đạo nào cũng cần lưu ý. Trong đó, tổ chức họp định kỳ là cực kỳ cần thiết. Những buổi họp không nên quá dài dòng, lan man mà cần hiệu quả. Người lãnh đạo cần nắm bắt hiện tại nhân viên đang gặp khó khăn gì. Đồng thời, việc họp cũng giúp lãnh đạo thường xuyên nắm bắt tiến độ, khối lượng công việc hiện tại mỗi người trong team, từ đó có sự phân bổ công việc hợp lý.

Ghi nhận và khen thưởng kịp thời
Làm việc tại nhà không có nghĩa là lược bỏ những hình thức ghi nhận và khen thưởng. Thậm chí, đây là việc cần đẩy mạnh để thúc đẩy tinh thần work from home. Nghệ thuật khen chê nhân viên rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và tinh thần cống hiến.
Làm việc tại nhà tuy có thoải mái hơn cho nhân viên nhưng đổi lại họ cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Từ việc thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ đồng nghiệp, lãnh đạo đến điều kiện cơ sở vật chất tại nhà không phù hợp để làm – việc. Bù lại, đôi khi chính môi trường làm việc thoải mái là điều kiện thúc đẩy. Họ có thể đưa ra các ý tưởng sáng tạo, hiệu quả. Nhân viên làm việc ở nhà hoàn thành công việc vượt chỉ tiêu, có nhiều ý kiến giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn,… Đó cũng chính là lý do để lãnh đạo khen thưởng.

Việc khen thưởng nhân viên khi làm việc tại nhà đôi khi không phải là quà cáp, giấy khen. Đó có thể đơn giản trong buổi họp trực tuyến hày thông qua hệ thống email công ty. Sự ghi nhận đối với một người, vừa là động lực cho họ, vừa thúc đẩy tinh thần cho những người khác

Tôn trọng và quan tâm nhân viên
Nhằm đạt mục tiêu thúc đẩy tinh thần work from home, các lãnh đạo đã có nhiều hình thức khác nhau. Viết tâm thư khích lệ, quyết định duy trì mức lương, thường xuyên động viên, thăm hỏi cấp dưới… Đó chính là việc thể hiện sự tôn trọng và quan tâm nhân viên. Và nó chỉ có thể xuất phát từ những nhà lãnh đạo có tâm, có tầm.
Làm việc tại nhà là dịp để lãnh đạo hãy trao quyền cho nhân viên. Từ đó, họ có thể luôn chủ động trong công việc. Đừng trở nên độc đoán mà bạn nên lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân viên. Người lãnh đạo cần thường xuyên gửi thư, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm, quan tâm và động viên họ để họ yên tâm làm việc qua mùa dịch.

Chia sẻ về định hướng trong tương lai của doanh nghiệp
Khi sự bất ổn về dịch bệnh xảy ra kéo theo thay đổi cách thức vận hành của công ty cũng là lúc người lãnh đạo cần truyền đi thông điệp của mình. Trong đó, định hướng của doanh nghiệp chính là một yếu tố cần thiết. Nó sẽ giúp nhân viên hiểu rằng mình vẫn đang làm việc trong một doanh nghiệp ổn định, người lãnh đạo đã có những chính sách phù hợp giúp đảm bảo sự phát triển của tập thể.

Đó có thể là kế hoạch phát triển chi nhánh mới của công ty, định hướng đề bạt thành viên có thành tích tốt trong phòng lên làm trưởng phòng chi nhánh mới… Bên cạnh đó, việc củng cố về cơ sở vật chất, quy trình làm việc… cũng giúp nhân viên cảm thấy công ty đang vững mạnh hơn để vượt qua dịch bệnh.

Tiên phong về tinh thần làm việc
Trong quản lý doanh nghiệp, chỉ một mình người làm chủ cố gắng là chưa đủ. Lãnh đạo, quản lý phải là những người xông pha với nguồn năng lượng tích cực nhất. Đó chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho cấp dưới.
Không thể giao một list công việc cho nhân viên ở nhà làm mà sếp thì cả tuần không có phản hồi bằng email hay không tham gia họp trực tuyến.

Dù làm việc ở đâu, văn phòng hay ở nhà thì lãnh đạo cũng phải là người làm việc tích cực nhất. Chỉ những người lãnh đạo chính trực, nhiệt huyết, tiên phong thì doanh nghiệp mới có được đội ngũ nhân sự luôn có trách nhiệm và làm việc hết mình. Khi nhân viên thấy sếp luôn chủ động, nhiệt huyết trong công việc thì họ sẽ có trách nhiệm cao hơn. Đây cũng là cách thúc đẩy tinh thần work from home giúp cho nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn thời gian này.

Có thể nói rằng, thúc đẩy tinh thần work from home là nghệ thuật quản lý mà mỗi người lãnh đạo phải rèn luyện cho mình dù nhân viên làm việc ở đâu.
Hãy là người lãnh đạo sáng suốt và thông minh trong mọi hoàn cảnh.