lam-viec-thong-minh

July 28

0 comments

Bạn sẽ làm việc thông minh hay làm người chăm chỉ?

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp: bản thân làm rất nhiều, thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi nhưng không đạt hiệu quả cao, không được sếp coi trọng chưa? Và bạn đã từng cho rằng đó là điều bất công? Thực tế, chăm chỉ thôi là chưa đủ. Bạn đang rơi vào trường hợp chưa tìm ra một cách làm việc thông minh, có định hướng, phù hợp với bản thân mình.

Vậy bây giờ hãy cùng Office Hero tìm hiểu thêm những bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả hơn mà không phải “vùi đầu” quá nhiều nhé!

Đừng quan trọng số lượng, tập trung vào chất lượng

lam-qua-nhieu-viec-la-cach-lam-khong-thong-minh
“Ôm đồm” quá nhiều việc dễ khiến bạn mệt mỏi

Có nhiều người nhầm lẫn giữa chất lượng và số lượng. Họ cho rằng miễn là chăm chỉ làm thật nhiều như thế sẽ được trọng vọng. Hậu quả là tất cả mọi việc đều ở mức “nửa vời”, không có gì hoàn thiện và đạt kết quả cao.

Các sếp lớn thật ra luôn muốn tìm người “làm được việc” chứ không phải “làm nhiều việc” mà không hiệu quả. Bạn luôn cố gắng làm một lúc nhiều việc. Bạn tăng ca, làm đến tối muộn. Đôi khi bạn dành tất cả thời gian cho công việc nhưng lại không được lòng sếp bằng một người làm ít việc hơn. 

Vậy nên, đừng “ôm đồm” quá nhiều việc. Những công việc bạn phụ trách hãy chỉ tập trung vào nó và làm thật tốt. Như vậy, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa có thời gian cho bạn chăm sóc bản thân.

Có kế hoạch làm việc thông minh

Trong lúc Work from home, mỗi người phải làm việc một nơi. Bạn không thể trao đổi với đồng nghiệp hay làm dưới sự sắp xếp của sếp như thường ngày. Lúc này, đừng như “con rắn mất đầu”. Bạn phải lập cho riêng mình một bản kế hoạch những công việc mà bạn có thể làm trong khả năng. Đồng thời, tự đặt ra cho mình hạn nộp và tập trung làm việc đó.

lap-mot-ke-hoach-thong-minh-
Một kế hoạch thông minh sẽ giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả

Làm việc theo kế hoạch là một cách làm việc thông minh, tránh trường hợp bạn bị rối loạn, không biết phải làm gì và làm từ đâu. Điều này dễ dẫn đến kết quả làm việc không đạt hiệu quả.

Đặt ra mục tiêu cho mỗi công việc

Nếu bạn đã có một kế hoạch thông minh, số lượng công việc vừa đủ nhưng loay hoay không hiểu được mục tiêu của công việc để đạt đến, thì bạn đang làm việc một cách lãng phí. Có khi, bạn sẽ dễ bị sếp hiểu lầm là lười biếng.

Trong bảng kế hoạch, bạn hãy ghi thật chi tiết những điều cần đạt lúc làm việc này và thời gian cần hoàn thành nó. Khi đã xong, bạn hãy gạch bỏ công việc đó đi bằng màu bút thật nổi bật. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất cho việc bạn đã cố gắng làm việc như thế nào. Đồng thời cũng giúp bạn kiểm soát được lượng công việc trong khoảng thời gian cho phép.

Khi đã hoàn thành hết các việc, bạn có thể làm thêm một vài việc khác. Như vậy, bạn đã trở thành người làm việc vừa thông minh, vừa chăm chỉ đúng không nào?

Lập bảng kế hoạch “To don’t list”

Bên cạnh “To do list” thì “To don’t list” cũng là một việc bạn cần làm. Nếu muốn hoàn thành công việc thật tốt và thật nhanh, bạn phải thực sự tập trung và nghiêm khắc với chính mình. 

Hãy ghi ra giấy những điều bạn không thể làm khi làm việc hoặc là những điều chỉ khi làm việc xong đúng hạn mới được làm. Ví dụ như: bạn sẽ không xem bộ phim tối qua xem dở nếu chưa làm xong báo cáo hôm nay. 

lap-bang-nhưng-viec-khong-the-lam-mot-cach-thong-minh
Không cho phép bản thân làm việc khác khi chưa hoàn thành công việc

Với cách làm này, bạn có thể tự tạo cho bản thân những phần thưởng tinh thần nhỏ. Đó là động lực giúp bạn hoàn thành công việc thông minh. Đâu phải cứ chăm chỉ vùi đầu vào “bàn giấy” mới hoàn thành hết thảy công việc.

Kết nối với đồng nghiệp là sự lựa chọn thông minh

lam-viec-thong-minh-voi-dong-nghiep
Nên kết nối với đồng nghiệp chứ đừng làm việc một mình khi Work from home

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Nhưng đi nhanh chưa chắc đạt hiệu quả tốt. Đồng nghiệp là người gần gũi nhất có thể giúp đỡ mình những việc trên công ty.

Mùa Work from home, việc gặp đồng nghiệp để trao đổi rất khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn bình thường. Vậy nên, trong lúc lập bảng kế hoạch, hãy dự tính xem bạn cần sự giúp đỡ gì từ đồng nghiệp. Sau đó, hãy chủ động liên hệ với đồng nghiệp và trao đổi về công việc đó. Như vậy, khi bắt tay vào làm mọi việc đã ổn thỏa. Đừng đợi đến lúc làm mới loay hoay nhờ vả. Như thế vừa làm mất thời gian đôi bên, vừa khiến công việc bị trì hoãn. Sự sắp xếp quy trình làm việc hợp lý cũng là sự thông minh đấy.

Không quá cầu toàn, đòi hỏi sự hoàn hảo

Cầu toàn là một tính cách không xấu nhưng nếu đặt không đúng chỗ sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của bạn.Bất kể việc gì cũng có sự sai sót và sự cầu toàn đôi khi lại cản trở tốc độ làm việc. 

Ví dụ, nếu bạn là một người cầu toàn, bạn muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo. Khi bạn đã hoàn thành tốt đẹp một việc và phát hiện ra một cách làm hay hơn. Hoặc là bạn cần sửa một chi tiết nhỏ không quan trọng. Người theo chủ nghĩa hoàn hảo thường có xu hướng sẽ làm lại hoặc liên tục sửa đổi đến khi thật tốt. Nhưng việc làm này sẽ làm lệch thời gian biểu, ảnh hưởng đến những việc sau. Kết quả là bạn không thể làm được các việc như đã đề ra mà chất lượng làm việc khác cũng bị ảnh hưởng.

Thay vì vậy, bạn có thể quay lại sửa theo mong muốn khi đã hoàn thành ổn thỏa mọi việc. Lúc này, bạn đã hoàn thành mọi việc theo cách vừa hoàn hảo vừa thông minh mà bạn muốn rồi đấy.

Thử nhiều phương pháp làm việc thông minh khác

lam-viec-thong-minh-bang-nhieu-phuong-phap
Môt phương pháp làm việc phù hợp giúp bạn vui vẻ hơn khi Work from home

Cuối cùng, đừng chỉ mãi tập trung vào một phương pháp duy nhất khi làm việc nếu nó không mang lại hiệu quả. Hãy thử vận dụng thêm nhiều cách như làm 52 phút, thư giãn 17 phút nếu quá mệt mỏi khi làm việc cả ngày; ngồi ở một nơi im lặng nếu không gian hiện tại quá ồn; tự thưởng cho mình một thứ gì đó để tạo động lực,… Biết đâu bạn sẽ tìm được một phương pháp làm việc thông minh cho riêng mình. Đó là tuyệt chiêu giúp bạn tập trung khi work from home – làm việc thông mình hơn làm chăm chỉ.

 

Cuộc sống với tôi có rất nhiều điều thú vị. Tôi không muốn hằng ngày phải xoay quanh một lộ trình có sẵn. Vì thế, tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu những điều mình yêu thích và qua Office Hero, tôi mong có thể truyền những điều hay ho này đến mọi người thông qua con chữ.

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Bài viết liên quan

Bạn sẽ làm việc thông minh hay làm người chăm chỉ?

Đăng ký để không bỏ sót thông tin từ Office Hero

>