10-loi-khuyen-Ergonomics-cho-tu-the-ngoi-thoai-mai

10 lời khuyên Ergonomics cho bạn bạn tư thế ngồi thoải mái

Nếu là nhân viên văn phòng, làm việc giờ hành chính và phải luôn ngồi trước máy vi tính thì bạn cần phải quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Bởi công việc này ảnh hưởng lớn đến xương khớp, cột sống và hệ tuần hoàn máu,… Cảm giác căng thẳng, mệt mỏi cũng thường xuyên xảy ra. Để hạn chế tất cả vấn đề trên, Office Hero gợi ý bạn 10 lời khuyên về Ergonomics. Đem đến cho bạn cảm giác thoải mái hơn trong tư thế ngồi làm việc.

Vậy Ergonomics là gì ?

Ergonomics là một khái niệm phổ biến trong lao động ở nước ngoài nhưng còn khá mới tại Việt Nam. Từ này xuất phát từ tiếng Hy Lạp với “ergo” nghĩa là công việc, lao động, “Nomic” nghĩa là quy luật. Dịch sát nghĩa tiếng Việt Ergonomics là khoa học nghiên cứu về những quy luật của lao động hay nói cách khác Ergonomics nghiên cứu về mối quan hệ giữa con người và lao động.

Năm 1990, khái niệm này chính thức được quan tâm ở Việt Nam. Theo Viện Khoa học, An toàn và Vệ sinh lao động, Ergonomics là môn khoa học liên ngành nghiên cứu tổng hợp sự thích ứng giữa phương tiện kỹ thuật và môi trường lao động với khả năng của con người về giải phẫu, sinh lý, tâm lý nhằm bảo đảm cho lao động có hiệu quả nhất, đồng thời bảo vệ sức khoẻ, an toàn và tiện nghi cho con người.

Áp dụng trực tiếp vào công việc văn phòng, Office Hero gợi ý cho bạn 10 lời khuyên Ergonomics về tư thế ngồi, cách sắp xếp, bố trí không gian làm việc sao cho hiệu suất làm việc tăng tối đa, sự mệt mỏi, căng thẳng giảm tối thiểu

danh-gia-tu-the-ngoi

Đánh giá lại tư thế ngồi

Khi đọc bài viết này, bạn hãy dành 1 phút quan sát lại tư thế ngồi bàn làm việc mỗi ngày để đảm bảo rằng toàn bộ cơ thể đã được nâng đỡ và hỗ trợ tốt nhất khi bạn ngồi. Cột sống thẳng, lưng không chùng hoặc tựa vào thành ghế và phần dưới thoải mái, tránh gây sức ép lên đĩa đệm và các cấu trúc khác của lưng dưới. 

Bạn cần ý thức rằng duy trì được một tư thế ngồi hợp lý, đúng khoa học có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe nói chung và cột sống nói riêng. Cứ sau 30 phút hoặc 1 giờ làm việc, bạn hãy cố gắng nghỉ ngơi, đứng lên hít thở và đi bộ vài phút để thư giãn. Đây cũng là tuyệt chiêu giúp bạn có một tinh thần cao để tập trung năng lượng trong mùa work from home.

Đảm bảo cánh tay trên song song với cột sống

Đây có thể là điều bạn ít để ý nhất trong tư thế ngồi nhưng là điều khá quan trọng trong Ergonomics. Khi ngồi vào bàn làm việc, bạn phải đảm bảo trọng lượng của cánh tay luôn được hỗ trợ. Đặt biệt cánh tay phía trên, gần vai nên được đặt thoải mái và song song với cột sống, cẳng tay và bàn tay sẽ đặt trên bàn làm việc. Lúc này, khuỷu tay của bạn nên được uốn cong một góc 90°.

Lưu ý này quan trọng bởi vì nếu cánh tay của bạn không được hỗ trợ tốt sẽ tạo áp lực lên các cơ cổ và vai, khiến bạn có cảm giác đau mỗi vào cuối ngày.

dam-bao-canh-tay-song-song-voi-cot-song
dieu-chinh-ghe-ngoi

Điều chỉnh ghế ngồi phù hợp tư thế ngồi

Nếu ghế của bạn đang đặt quá cao bạn phải cuối người nhiều, nếu quá thấp bạn buộc phải rướn người lên, cả hai đều không tốt cho các cơ, cột sống và mắt. Khi sử dụng ghế ngồi không phù hợp trong một thời gian dài tình trạng đau nhức khớp gối, khớp mắt cá và cảm giác căng thẳng sẽ tăng cao. Vì vậy, điều chỉnh độ cao của ghế ngồi phù hợp với bàn làm việc và chiều cao của bạn là yêu cầu bắt buộc trong Ergonomics.

Chiều cao ghế phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng để hai chân chạm đất và khi co đầu gối lên nó sẽ tạo với hông một góc 90°.

Hỗ trợ chân một cách tốt nhất

Nếu ghế và bàn bạn đang ngồi làm việc quá cao mà không có chức năng điều chỉnh, bạn hãy tìm một chiếc ghế thấp để kê chân, tạo điểm tựa và hỗ trợ cho đôi chân được thoải mái nhất, tránh để chân treo lơ lửng trong nhiều giờ.

Sử dụng ghế để kê chân sẽ giảm áp lực lên bắp chân và bàn chân, có thể giảm đau, mỏi hay tê chân vào cuối ngày.

Điều chỉnh bàn phù hợp với chiều cao

Nếu bạn cao và phải liên tục cuối người về phía trước để gõ bàn phím hoặc đọc tài liệu thì hãy cân nhắc nâng hoặc đổi bàn làm việc. Vì tư thế ngồi này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Lưu ý, nếu đã nâng hoặc đổi bàn làm việc thì cần kiểm tra lại ghế ngồi, đảm bảo bàn ghế và tư thế của bạn đang ở những độ cao cân đối và tư thế ngồi thoải mái.

dieu-chinh-ban-phu-hop

Kiểm tra độ sâu của ghế

Có thể bạn chưa tin nhưng độ sâu của ghế có tác động đến tình trạng đau lưng và chứng thoát vị đĩa đệm rất nhiều. Nếu ngồi chiếc ghế có độ sâu phù hợp, những triệu chứng trên sẽ giảm thiểu đáng kể.

Để kiểm tra độ sâu của ghế, trước tiên bạn hãy ngồi hoàn toàn về phía sau ghế. Sau đó, kiểm tra khoảng trống giữa mép trước của ghế và bắp chân của bạn. Nếu bạn có thể đặt vừa đủ một nắm tay giữa mép trước của ghế và bắp chân thì bạn có thể yên tâm, bạn đã đủ không gian để lưu thông máu. Nếu không là chiếc ghế của bạn có khả năng quá sâu, bạn cần thay ghế mới hoặc đơn giản hơn bạn chỉ cần chèn thêm một chiếc gối ở sau lưng.

Bàn phím và chuột đặt vừa tầm tay

Nếu áp dụng đúng tư thế ngồi làm việc thẳng lưng, cánh tay trên song song với cột sống, cẳng tay và bàn tay đặt trên bàn thì bạn cũng phải đảm bảo các yếu tố liên như chuột và bàn phím được đặt ở vị trí phù hợp, vừa tầm tay. Bạn sẽ cảm thấy mỏi vai, đau khớp nếu cử động của tay và vai không phù hợp. Chuột và bàn phím ở quá xa hoặc quá gần đều không đảm bảo.

dong-tac-nghe-dien-thoai

Động tác nghe điện thoại đúng

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải nghe điện thoại thường xuyên, bạn cần chú ý đến điều này. Theo thói quen và vì quá bận rộn, nhiều người sẽ kẹp điện thoại giữa cổ và tai để nghe. Đây là động tác không tốt, ảnh hưởng lớn đến vùng cổ, vai, gáy.

Vì vậy, dù có đang bận tay như thế nào bạn cũng cần nghe điện thoại trong tư thế thoải mái, lưng ngồi thẳng, cổ cũng cần giữ thảng, cầm điện thoại áp gần tai. Đặt biệt, nên giữ tâm thế thoải mái, cởi mở khi tiếp nhận và trò chuyện qua điện thoại.

Nghỉ ngơi và thư giãn thường xuyên

Đây dường như là lưu ý xuyên suốt và quan trọng nhất với nhân viên văn phòng. Khoảng 1 giờ làm việc bạn hãy dừng khoảng 5 phút, có thể đứng lên, di chuyển xung quanh không gian văn phòng hoặc quan sát những điểm khác, ngoài màn hình hoặc đơn giản hơn bạn có thể nhắm mắt vài phút. Đó là một trong những lời khuyên để có được tinh thần năng động trong công việc hàng ngày.

Cách làm này vừa giúp cơ thể bạn thoải mái, lấy lại năng lượng và hỗ trợ các cơ, xương khớp được vận động và mắt được nghỉ ngơi. Offic Hero hy vọng những lưu ý trên đây có thể hỗ trợ bạn nhìn lại và điều chỉnh hoạt động mỗi ngày để có thể thư giãn, giữ sức khỏe và tăng hiệu suất làm việc. Ngay hôm nay, bạn có thể cân nhắc và tập thay đổi dần từng yếu tố, bạn nhé!

nghi-ngoi-thu-gian
chu-y-den-man-hinh

Để ý đến màn hình

Khi ghế, bàn và cả tư thế ngồi của bạn đã được điều chỉnh phù hợp hãy để ý tiếp đến độ cao của màn hình. Màn hình của máy vi tính nên được đặt trực tiếp ở phía trước mặt bạn, ngang với tầm mắt. Nếu sử dụng laptop và màn hình chưa đảm bảo yêu cầu như trên, bạn có thể kê trên một chồng sách hoặc một hộp nhỏ, có thể là hộp đựng giày để đảm bảo màn hình luôn ngang tầm mắt của bạn.

Mặt khác, độ sáng màn hình cũng khá quan trọng. Bạn cần đảm bảo màn hình không quá lóa hoặc quá tối. Ánh sáng trong không gian làm việc và ánh sáng của màn hình phải cân đối để bảo vệ mắt.

Với mong muốn được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm từ các anh/chị lâu năm trong nghề hành chính văn phòng/admin. Mình đã tìm được Office Hero là nơi dừng chân trên đoạn đường đến với cây bút Content.

Đăng ký để không bỏ sót thông tin từ Office Hero

>